BÁC SĨ RĂNG HÀM MẶT
25/04/2017

Chương trình đào tạo Bác sĩ Răng hàm mặt.

 

 

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO BÁC SĨ RĂNG HÀM MẶT

(DOCTOR OF DENTAL SURGERY program)


GIỚI THIỆU

Khoa Răng Hàm Mặt, Đại Học Quốc tế Hồng Bàng đào tạo Bác Sĩ Răng Hàm Mặt thông qua chương trình kết hợp một cách tốt nhất những giờ lý thuyết (lớp nhỏ, nhóm nhỏ, trình chuyên đề …) và những giờ thực hành (khu thực tập tiền lâm sàng, khu mô phỏng lâm sàng trên đầu ma, khu thực hành lâm sàng điều trị trên bệnh nhân và cộng đồng).

Các học phần tiền lâm sàng răng-hàm-mặt và các học phần y sinh cung cấp cho sinh viên những nền tảng kiến thức vững chắc về sinh học hiện hành, và cần thiết để thành công trong thực hành nghề nghiệp sau này. Bắt đầu rất sớm từ năm thứ nhất và nâng dần xuyên suốt chương trình 6 năm, sinh viên sẽ học tập và rèn luyện cùng bạn đồng lớp, trên và dưới lớp dưới sự trợ giúp giảng viên, trợ giảng nhằm nắm vững những kỹ năng cần thiết để có thể chẩn đoán chính xác và chăm sóc răng miệng cho bệnh nhân một cách toàn diện.

Sinh viên điều trị bệnh nhân do giảng viên chỉ định theo hệ thống tổ nhóm được tổ chức chặt chẽ trong khu lâm sàng trên tinh thần xem bệnh nhân là ân nhân.


CHUẨN NĂNG LỰC ĐẦU RA

Chương trình đào tạo Bác Sĩ Răng Hàm Mặt của Đại Học Quốc Tế Hồng Bàng tập trung vào các năng lực làm việc độc lập, cùng làm việc nhóm để phối hợp với đội ngũ nhân lực trong và ngoài ngành răng hàm mặt (Bác sĩ đa khoa, Điều dưỡng nha khoa, Kỹ thuật viên phục hình răng, Trợ thủ nha khoa...), mà mỗi sinh viên tốt nghiệp phải và nên có sau khi hoàn tất chương trình học. Các năng lực này, cũng như chương trình đào tạo, tiếp tục được phát triển sau khóa học nhằm đảm bảo sinh viên tiếp thu một nền giáo dục cập nhật nhất, mà trong đó người học là trung tâm.

Chuẩn năng lực đầu ra được liệt kê sau đây là mức độ năng lực tối thiểu một Bác sĩ Răng Hàm Mặt tốt nghiệp từ Đại Học Quốc Tế Hồng Bàng phải đạt được. Nếu chú tâm, người học sẽ có được những kinh nghiệm, cùng nhiều cơ hội để đạt được những năng lực vượt trội trong các lĩnh vực khác nhau của ngành so với mong muốn. Tuy nhiên, mỗi sinh viên răng hàm mặt để tốt nghiệp phải đạt được những năng lực mô tả dưới đây:

  •   Ứng dụng được những nguyên tắc cơ bản của khoa học y sinh và tư duy phản biện để hỗ trợ việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bệnh nhân.
  •   Ứng dụng được những nguyên tắc hợp pháp, đạo đức, tính chuyên nghiệp và phát triển nghề nghiệp liên tục trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bệnh nhân, kể cả việc tổ chức quản lý cơ sở hành nghề sau này.
  •   Ứng dụng được kỹ năng suy nghĩ có phê phán và giải quyết vấn đề nhằm mang lại cho bệnh nhân sự chăm sóc trên nền tảng chứng cứ, trong đó bệnh nhân là trung tâm.
  •   Ứng dụng được kỹ năng giao tiếp và ứng xử nhằm xây dựng được những mối quan hệ tích cực với bệnh nhân, đồng nghiệp và cộng đồng.
  •   Ứng dụng được kỹ năng thu thập, tổng hợp và đánh giá thông tin lâm sàng và cận lâm sàng một cách đầy đủ, chính xác và phù hợp.
  •   Đánh giá được các mô hình xử trí và dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng khác nhau
  •   Tham gia vào việc tăng cường sức khỏe răng miệng cho cá nhân, gia đình, và cộng đồng thông qua việc tuyên truyền, giáo dục sức khỏe răng miệng và tương tác với các đồng nghiệp khác trong ngành y.
  •   Có năng lực chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị các bệnh răng miệng phổ biến; có đủ kỹ năng lâm sàng để thực hành nha khoa một cách độc lập; đủ kỹ năng thực hiện công tác dự phòng và tăng cường sức khỏe răng miệng cho cá nhân và cộng đồng.
  •   Chứng minh được khả năng tự đánh giá năng lực, kết quả điều trị, dự hậu và kế hoạch học tập suốt đời.

 

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Khoa Răng Hàm Mặt đào tạo chương trình đại học Răng Hàm Mặt chất lượng cao được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế trong 6 năm, gồm 12 học kỳ (4 tháng) và 4 học kỳ hè (một tháng), sinh viên tốt nghiệp được cấp bằng Bác Sĩ Răng Hàm Mặt.

Chương trình đào tạo ra những Bác Sĩ Răng Hàm Mặt có chuyên môn cao và có trình độ ngoại ngữ đáp ứng được yêu cầu hội nhập thị trường lao động về nhân lực y tế trong cộng đồng kinh tế Asian và học tập nâng cao trình độ tại các cơ sở đào tạo và thực hành quốc tế.

  Với giáo trình hiện đại và phương pháp giảng dạy tiên tiến, chương trình đào tạo được triển khai nhằm chuẩn bị cho sinh viên tốt nghiệp có thể chăm sóc răng miệng cho bệnh nhân dựa trên nền tảng khoa học và phương thức chăm sóc. Chương trình cung cấp cho người học một nền tảng y sinh vững chắc, khoa học hành vi và lâm sàng, trong đó đặt nặng sự chăm sóc răng miệng một cách toàn diện. Bên cạnh đó, sinh viên còn được chú trọng phát triển khả năng tư duy sáng tạo, làm việc nhóm, năng lực nghiên cứu khoa học và các kỹ năng mềm … nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Ngoài ra, sinh viên còn được học tập trong môi trường tiện nghi với cơ sở vật chất được đầu tư đáp ứng các yêu cầu cao nhất của các cơ sở y tế trong nước và của thị trường lao động của cộng đồng kinh tế Asian.

 Trong năm học đầu tiên, đa số thời gian sẽ dành cho  học phần Anh văn tăng cường, và học phần anh văn chuyên ngành; đây là điểm nhấn của chương trình. Xuyên suốt 6 năm học, sinh viên được học các môn cơ sở ngành và chuyên ngành bằng song ngữ hoặc toàn bộ bằng tiếng Anh, với mục tiêu khi ra trường sinh viên có trình độ tiếng Anh tương đương chuẩn B2 Châu Âu (IELTS 6.0). Đồng thời sinh viên răng hàm mặt cũng sẽ tiếp cận sớm với lâm sàng qua học phần Tổng quan về Nha Khoa, với những buổi tham quan, kiến tập tại các cơ sở răng hàm mặt, để có thể hình dung ra những công việc một Bác Sĩ Răng Hàm Mặt thực hiện sau khi tốt nghiệp. Cũng như sẽ làm quen với một số các học phần cơ sở ngành và chuyên ngành như Giải Phẫu Người, Giải Phẫu Răng …

Năm thứ hai tập trung vào các môn khoa học y sinh, giúp sinh viên xây dựng được cơ sở căn bản cho những môn học lâm sàng. Đồng thời, sinh viên năm thứ hai cũng được giới thiệu qua về các học phần: chẩn đoán răng miệng, nha chu dự phòng và các kỹ thuật phục hồi răng trong khu thực tập tiền lâm sàng. Việc tiếp cận sớm với lâm sàng, sau đó được nhấn mạnh qua các học phần lâm sàng giúp sinh viên có được các kỹ năng chẩn đoán cơ bản và kiến thức nền tảng là mục đích của năm học thứ hai

Các học phần khoa học y sinh được kéo dài qua năm thứ ba; tuy nhiên, trong năm này sinh viên bắt đầu học những kỹ thuật cơ bản trong răng hàm mặt tại các khu tiền lâm sàng với mức độ khó dần, bao gồm: chữa răng, phục hình (tháo lắp và cố định), và nội nha. Trong lâm sàng, sinhviên được giới thiệu các kỹ năng cơ bản cần thiết trong nha chu dự phòng. Song song là các giờ lý thuyết trên giảng đường của các môn học như nha chu, chẩn đoán vùng miệng, X quang vùng miệng, và phẫu thuật miệng

Điểm nhấn chủ yếu của năm thứ tư là học phần thực hành lâm sàng. Khu điều trị được tổ chức thành những đơn vị nhỏ gọi là tổ nhóm. Mỗi đơn vị tổ nhóm được hướng dẫn bởi một nhóm giảng viên và trợ giảng của nhiều môn học. Bệnh nhân được sắp xếp cho các sinh viên thực hiện một sự chăm sóc răng miệng toàn diện, từ chẩn đóan và kế hoạch điều trị đến các qui trình điều trị cần thiết để có thể hoàn tất thành công một trường hợp bệnh nhân. Điểm nhấn của năm thứ tư và thứ năm trong chương trình đào tạo là giúp sinh viên có được những kinh nghiệm lâm sàng, đồng thời tham dự các giờ học nâng cao trong nha chu, phục hình, phẫu thuật miệng, chỉnh nha, răng trẻ em, chữa răng và chẩn đóan/nội khoa vùng miệng.

Năm thứ sáu chủ yếu thực hành lâm sàng mở rộng. Thêm vào đó là một vài sinh hoạt chuyên đề và giờ giảng (như quản trị thực hành nghề nghiệp), nhưng nhiệm vụ chính của sinh viên là chẩn đoán, kỹ năng xử trí bệnh nhân và kỹ thuật điều trị hoàn thiện và chứng tỏ năng lực trong tất cả các kỹ năng cần thiết theo yêu cầu của Khoa Răng Hàm Mặt.


Từ khóa:
Top